Vòng xoáy của việc kinh doanh quán cafe: thành công và thất bại

Một người hoàn toàn mới khi muốn kinh doanh cafe cần biết tương lai sẽ trải qua các giai đoạn sau, hãy suy ngẫm thật kỹ trước khi hành động và khi đã hành động thì đừng có do dự nghĩ suy mà hãy tập trung vào hiệu quả nhé.

1. Thấy thích việc kinh doanh cafe, muốn mở quán, và sẽ tìm hiểu mọi thứ có thể trên mạng.

2. Họ tìm kiếm những quán cafe đẹp, những ý tưởng hay, kể cả những kinh nghiệm sai lầm mà người trước mắc phải.

3. Họ tính toán chi phí, xác định hình thức đầu tư, tìm hiểu những nhà cung cấp.

4. Có thể họ sẽ đi học pha chế. Hoặc đơn giản là thuê tất tần tật và bản thân chỉ tập trung làm quản lý sao cho hiệu quả cao.

5. Có thể họ quyết định nhượng quyền.

6. Sau khi tìm hiểu rõ ràng mọi thứ, họ bắt đầu xây dựng quán cafe với thiết kế tuyệt đẹp.

7. Và xây dựng menu, giá bán, bảng hiệu, dù, đồng phục nhân viên…

8. Sắm luôn cả các máy móc, bàn ghế, phần mềm, thiết bị quản lý.

9. Sau 2-3 tuần chuẩn bị, quán cafe mong ước đã chính thức khai trương với những vòng hoa chúc mừng thật xinh đẹp. Họ chính thức trở thành chủ quán cafe. Thật lung linh biết bao.

10. Ngày khai trương thật đông khách, họ hàng, bạn bè đến chung vui và chúc mừng cho sự khởi đầu mới tốt đẹp. Rồi 2 tuần sau, vẫn đông khách thậm chí cả tháng sau khách vẫn rất đông.

11. Và bắt đầu có những góp ý về chất lượng của thức uống cafe, về không gian quán, nhiều nhất là những lời góp ý từ người trong gia đình, bạn bè và cả những nhà cung cấp dịch vụ cho quán nữa.

12. Chủ quán loay hoay xử lý những vấn đề còn sót lại.

13. Tuần thứ 3, thứ 4, doanh số có vẻ giảm. Người quen cũng giảm. Chủ quán lần đầu loay hoay tìm giải pháp để tăng doanh thu.

14. Có thể do chất lượng của cafe, do không gian, do dịch vụ… Có thể do quảng cáo chưa đủ. Lại bắt đầu thay đổi loại hạt cafe khác, tính phương án decor lại. Lúc khai trương có rất nhiều thương hiệu tới mời chào cafe, để thử xem sao, thử cafe đến ngất ngây để chọn lựa. Bắt đầu giảm giá, tăng cường khuyến mãi mua 1 tặng 1, giảm giá 50%, giờ vàng…

15. Thật may mắn, doanh số có vẻ tăng lại.

16. Việc kinh doanh có vẻ ổn định, doanh thu ổn định và không có vẻ sẽ tăng trưởng, chủ quán cảm thấy dường như thị trường đã bão hòa vì chỉ có nhiêu người đó sử dụng cafe thôi.

17. Sau vài tháng, một quán cafe mới xuất hiện gần đó, với máy móc hiện đại hơn, không gian đẹp hơn và có vẻ chủ quán mới còn có nhiều vốn hơn nữa cơ. Khách hàng của quán có vẻ thưa thớt dần, vì cần phải san sẻ khách cho quán mới vừa khai trương cơ chứ. Tự trấn an tinh thần “khách sang quán kia chỉ vì tò mò, vì khuyến mãi rồi sẽ quay trở lại vì chất lượng hoàn hảo của quán mình”…

18. Tháng sau nữa, quán mới mở kia sao đông khách thế. Còn quán của mình vẫn vậy, thưa khách dần. Thậm chí, do quán kia sôi nổi quá, khách hàng cũng bị kéo đi ngày càng nhiều hơn.

19. Chủ quán lại tiếp tục loay hoay tìm giải pháp. Có thể do quảng cáo chưa đủ chăng. Vậy thì tiếp tục quảng cáo. Quảng cáo cái gì bây giờ? Giảm giá? Mua 1 tặng 1 tiếp sao? Mua món A tặng món B chăng? Giờ vàng giá sốc? Tìm nhân viên thật xinh xắn để phục vụ?… Hay là viết quảng cáo về chất lượng cafe tuyệt hảo chẳng hạn như cafe đậm đặc nguyên chất, đúng gu Việt ?
….
… và vòng xoáy… cứ xoáy…. và cuốn chủ quán vào…

Nhân sự của quán có vẻ như có hiện tượng khó quản hơn, tùy tiện hơn, “ra ra vào vào như cái chợ cá vậy”, không có được một chút gọi là hệ thống nhân sự ổn định…

20. Thôi. Làm quá mệt mà không được gì, lại còn bị lỗ sấp mặt nữa. Đành quyết định sang quán cafe làm nghề khác vậy, thường nguyên nhân rao sang quán là “vì thiếu quản lý, vì chuyển đi nơi khác mà sang quán chứ quán làm ăn hiệu quả ngất ngây”. Sang quán được giá cũng là việc vô cùng gian nan, hoặc chấp nhận dẹp hết, bỏ hết, chấp nhận phá sản.

Thật buồn. Nhưng phần lớn chủ quán đều như vậy hoặc từng trải qua như vậy. Chỉ có một số rất ít là tiến đến được số 21:

21. Hoàn thiện quán về mọi mặt, quán sinh lãi ổn định và có tăng trưởng. Có hai hướng để tiếp tục. Hướng phổ biến là tập trung tối đa hóa lợi nhuận trên một điểm bán, duy trì và phát triển khách hàng để phát triển bền vững và khi quan sát trong thực tế có không ít quán có tuổi đời hơn mười năm thậm chí là 15, 20 năm đấy, rất bền vững. Hướng thứ hai là tiếp tục mở thêm quán mới, cái thứ hai, thứ ba, thứ n… rồi kể cả xây dựng hệ thống chuỗi quán phát triển vững bền, ở hướng đi này đòi hỏi ý chí lớn, tri thức nhiều, làm việc vô cùng khoa học và hợp lý, tuyệt đối không dành cho những ai “làm cho vui” đâu nhé. Trong thực tế có những doanh chủ đã thành công về kinh tế, lẫn thương hiệu cá nhân khi làm quán cafe đấy, họ thành công và được nhiều người ngưỡng mộ học hỏi, mỗi chia sẻ của họ là những lời vàng ngọc, tâm đắc.
——
Khi bạn chuẩn bị kinh doanh, bạn tìm hiểu mọi thứ, và bạn phân định rất rõ ràng điều gì đúng, điều gì sai. Nhưng khi kinh doanh thực sự, thực tế mới chứng minh rằng nó rất khó khăn. Quan trọng hơn, khi doanh số tụt giảm, bạn lại phải loay hoay tìm cách. Thậm chí đổi loại cafe khác vài lần nhưng cũng chẳng có ích gì, vẫn có khách cứ càm ràm về chất lượng cafe. Quán cafe bán cafe là chủ yếu, nên việc đổi loại cafe khác là vấn đề lớn nhất, khó khăn nhất – sẽ gặp phải trường hợp bị say cafe đến sấp mặt, kể cả dạ dày bị thủng vì uống quá nhiều cafe!

Đâu sẽ là điểm dừng của họ? Sang quán? Hay là đổi cafe? Thêm món mới? Thiết kế lại? Quảng bá thêm?

Các câu hỏi tưởng như rất đơn giản nhưng lại rất khó để trả lời. Bạn không tin ư? Cứ mở quán cafe rồi sẽ biết nhé. Và chúc bạn khi đã quyết tâm hành động thì sẽ thành công như mong đợi.

Vậy cách nào để kinh doanh quán cafe thành công?

Một thái độ kinh doanh đúng cộng với kiến thức đúng của lĩnh vực kinh doanh cafe và kỹ năng hành động đúng là công thức chung, tuy nhiên mỗi chủ quán sẽ có cách thực hiện khác nhau, cuối cùng là hãy bắt tay hành động thì thành công mới đến vậy!

P/s: bài viết theo quan điểm và trải nghiệm kinh doanh của tác giả và rất mong nhận được chia sẻ thêm ở bình luận bên dưới nhé, chân thành cảm ơn.

Một cựu chủ quán cafe yêu nghề, đã dẹp quán và tạo ra phần mềm tính tiền cafe free chia sẻ