Để nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc mới

Thiếu kỹ năng, kinh nghiệm là vấn đề muôn thuở của bạn trẻ khi bắt đầu đi làm việc. Vậy các bạn cần trang bị những gì để nhanh chóng hòa nhập, thích nghi với môi trường mới.

Người trẻ nên hòa đồng và học cách thích nghi với môi trường làm việc mới

6 kỳ vọng cho một nhân viên

Trong buổi chia sẻ về kỹ năng cho người mới đi làm, tại một trường đại học ở TP.HCM, anh Lê Đình Hiếu, CEO của Học viện G.A.P (học viện đào tạo kỹ năng và tư duy chuyên nghiệp toàn cầu cho người trẻ), đã có nhiều chia sẻ dành cho những bạn sinh viên chuẩn bị ra trường.

Mở đầu cuộc trò chuyện, anh Hiếu chia sẻ: Để trở thành người đi làm hạnh phúc thì trong 1 hoặc 2 tháng đầu tiên bạn hãy đặt ra mục tiêu là xây dựng được mối quan hệ với 5 người cùng cơ quan là những người đi trước mình. Mối quan hệ không chỉ giúp bạn một môi trường làm việc thân thiện mà điều quan trọng hơn nữa là bạn luôn cần một mentor, luôn cần người đi trước dẫn dắt mình”.

Và điều quan trọng nhất đối với một bạn trẻ mới đi làm là phải hiểu được những kỳ vọng mà công ty ở một nhân viên.

Theo anh Hiếu có 6 kỳ vọng chung mà bất kỳ cơ quan nào cũng cần ở nhân viên của mình, đấy là: “Làm đúng những gì mình được giao, phải hiểu rõ và cập nhật tình hình của công ty, tập trung vào công việc, biết quản lý thời gian và công việc một cách hợp lý, phải có tinh thần sẵn sàng học hỏi. Và điều quan trọng cũng là yếu điểm lớn nhất của các bạn trẻ mới ra trường là việc mạnh dạn phát biểu”.

Thích nghi với văn hóa của công ty

Còn theo anh Cao Trung Hiếu (sáng lập và điều hành Dân Trí Soft) thì cho rằng làm thế nào để thích nghi với văn hóa của một công ty là việc đầu tiên mà người lao động phải lưu ý và đây cũng là trở ngại lớn với sinh viên mới ra trường thiếu kinh nghiệm.

Anh Cao Trung Hiếu chỉ ra: “Văn hóa công ty thường được văn bản hóa và truyền thông ra bên ngoài qua các kênh như: website, các hoạt động,… và đó là kênh mà ứng viên có thể nắm bắt để chuẩn bị một tinh thần thoải mái nhất cho ngày đầu gia nhập. Ở mỗi vị trí đều có bảng mô tả công việc, đó là cơ sở chính để bạn xác định cụ thể cần kiến thức, kỹ năng gì, những việc sẽ làm là gì,…”.

Anh Cao Trung Hiếu cũng khuyên khi bạn đã được công ty nhận vào làm việc, tức là nhà tuyển dụng đã xem xét năng lực của bạn là phù hợp với vị trí, nên giai đoạn hòa nhập văn hóa công ty ở đây cần nhất là một thái độ tích cực, ham học hỏi và khiêm tốn để sớm đạt được kỳ vọng mà cấp trên giao phó. Và khi bắt tay vào công việc bạn cần dấn thân mạnh mẽ để lao động chăm chỉ, để làm việc chuyên nghiệp, tử tế, để vượt lên giới hạn chính mình…

Làm những điều bình thường một cách phi thường

Cũng tại buổi chia sẻ, anh Lê Đình Hiếu chỉ ra 3 bí kíp để giúp bạn trẻ thành công và thăng tiến trong công việc.

“3 bí kíp là hãy trở thành người tiên phong, làm những việc bình thường một cách phi thường nhất và đừng bao giờ có suy nghĩ là đây không phải việc của mình”, anh Hiếu bật mí.

Lý giải về 3 bí kíp này, anh Hiếu cho rằng nếu bây giờ hỏi người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng thì ai cũng biết nhưng nếu hỏi ai là người thứ 2 thì rất ít người biết đến. Và đây chính là tính tiên phong.

“Nếu sếp nói trước một tập thể là có một nhiệm vụ, một thử thách muốn giao. Thì đừng ngại ngần mà hãy trở thành người tiên phong nhận. Cơ hội đến rất ít, bạn nào dám đứng lên nhận điều đó, thì người đó khả năng thành công rất cao”, anh Hiếu phân tích.

Anh Hiếu kể: “Lúc 19 tuổi, mình được giao nhiệm vụ đổ rác ở trường ĐH, nhưng trong mười mấy bạn phụ trách nhiệm vụ này thì mình là người đổ rác giỏi nhất. Chính vì thế, từ một anh đổ rác giỏi nhất mình đi lên sau 6 tháng. Vì thế đừng bao giờ nói là mình không có cơ hội mà hãy làm tốt những công việc mình đang làm. Chỉ cần bạn làm những công việc đó xuất sắc thì sếp sẽ nhìn ra và sẽ thử sức bạn ở những công việc tiếp theo”, anh Hiếu nói và khẳng định: “Để trở thành người phi thường thì hãy làm những điều bình thường một cách phi thường nhất”.

Hoa Nữ
Báo Thanh Niên

Link gốc: https://thanhnien.vn/gioi-tre/de-nhanh-chong-hoa-nhap-voi-moi-truong-lam-viec-moi-956100.html